"Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để hoàn thiện mình"

Báo giáo dục đưa tin về giờ học địa lý trường THPT Phạm Văn Sáng

Nhằm đổi mới không khí cũng như phương pháp học môn địa lý trong trường phổ thông, thầy Lê Thanh Long (giáo viên môn địa lý Trường THPT Phạm Văn Sáng, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đã mạnh dạn sáng tạo cho học sinh làm thơ, vè khi học bộ môn này.

...

Hoạt động thú vị này được thầy Long đưa vào thực hiện từ năm học 2018-2019 ở 2 khối 10 và 12. Theo đó, mỗi lớp được chia làm 8 nhóm và làm thơ, vè giới thiệu về các thành viên trong nhóm; trong đó có thông tin tên, tính cách, đồng thời điểm qua về đặc điểm bộ môn, bài học. Đặc biệt, ở những bài thơ, vè còn có cả những lời nhắn nhủ, tâm tình, bộc bạch dễ thương của các thành viên trong nhóm dành cho nhau như: “Đi học là phải đi lên/ Vì thế ta phải hết mình vượt qua” (nhóm 3 lớp 10C16), “Tình duyên thắm đẫm mặn mà/ Chúng ta hợp sức sắm ngay điểm mười” (nhóm 2 lớp 12A4)…

 

Các thành viên nhóm 1 ca lp 12A5 thuyết trình bng vè trong gi hc đa lý

Theo thầy Long, với môn địa lý, để học sinh thích thú thực sự với môn học là rất khó. Vì vậy, việc cho học sinh làm việc nhóm và giới thiệu bằng thơ ca, vè là một hướng mới để thu hút các em đến với bộ môn này. Đồng thời, cách làm này còn trang bị cho học sinh các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, khám phá sự sáng tạo… “Khi một nhóm lên thuyết trình, 7 nhóm còn lại sẽ bình chọn, cho điểm về bài thuyết trình bằng thơ, vè đó. Bài thuyết trình này cũng được giáo viên cho điểm. Điều này khuyến khích các em tương tác với nhau và thể hiện góc nhìn, sự sáng tạo của mình”, thầy Long nói.

Thầy Long cho biết từ khi được triển khai trong môn học, hoạt động này khiến học sinh rất thích thú trong giờ học. Dự tính, đến hết học kỳ I sẽ có khoảng 50 bài thơ, vè được làm ra.

Đ.Yến (Báo Giáo Dục)