"Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để hoàn thiện mình"

Ôn thi tốt nghiệp THPT 2020: Bài thi KHXH: Trọng tâm kiến thức SGK lớp 12

 Căn cứ theo cấu trúc đề minh họaa lần 2 Bộ GD-ĐT vừa công bố, nhiều giáo viên bộ môn cho rằng để làm tốt bài thi khoa học xã hội (KHXH), học sinh cần nắm vững kiến thức SGK lớp 12.

 Với từng môn, các em nên có phương pháp học tập khoa học, riêng biệt để hệ thống lại kiến thức một cách dễ dàng nhất, không học vẹt, học tủ…

 

Học sinh lớp 12 Trường THCS-THPT Diên Hồng trong giờ học môn GDCD. Ảnh: Đ.Yến

 

+ Thầy Lê Thanh Long (giáo viên môn địa lý Trường THPT Phạm Văn Sáng, huyện Hóc Môn, TP.HCM): Môn địa lý: Hệ thống kiến thức lớp 12 thành các chủ đề

 

Cấu trúc đề minh họa môn địa lý lần 2 Bộ GD-ĐT vừa công bố vẫn không thay đổi với 40 câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm khách quan. Kiến thức nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không xuất hiện kiến thức lớp 11 như đề minh họa lần 1. Trong đó, lý thuyết bao gồm 22 câu hỏi (55%) trải đều ở các phần trong chương trình lớp 12; 18 câu hỏi thực hành (45%) nhằm vào các kỹ năng cơ bản của bộ môn như đọc Atlat, nhận xét biểu đồ, phân tích bảng số liệu thống kê. Cụ thể, cấu trúc đề thi phân bố như sau: Địa lý tự nhiên chiếm 6 câu; 3 câu Địa lý dân cư; 5 câu Địa lý các ngành kinh tế; 8 câu Địa lý các vùng kinh tế; 18 câu Atlat Địa lý Việt Nam vài bài tập. Về mức độ phân hóa, đề thi trải dài ở 4 mức độ từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. Trong đó, 90% là nhận biết thông hiểu và vận dụng thấp, 10% vận dụng cao.

 

Từ cấu trúc đề như trên, học sinh khi ôn tập cần nắm vững các kiến thức cơ bản trong SGK lớp 12, bao gồm cả các kiến thức đơn giản nhất như định nghĩa, khái niệm, rèn thêm nhiều kỹ năng để thành thạo thao tác làm bài. Ngoài ra, nên thường xuyên luyện tập các câu hỏi trắc nghiệm liên quan ở từng chương trong chương trình học. Với các câu hỏi vận dụng, ngoài kiến thức SGK cần biết kết hợp với kiến thức thực tiễn để trả lời. Để dễ học, các em nên hệ thống kiến thức thành các chủ đề như chủ đề biển đảo, đất nước nhiều đồi núi, thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa, nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ. Đối với nội dung địa lý các vùng kinh tế, khi ôn tập, học sinh cũng nên cấu trúc lại kiến thức các bài có nội dung tương đồng để dễ so sánh sự giống và khác nhau về các yếu tố tự nhiên, dân cư, các thế mạnh.

 

Trong quá trình ôn thi, học sinh cần chú ý phân tích, giải thích các mối quan hệ địa lý, nhất là các mối quan hệ tự nhiên - kinh tế - xã hội. Quan trọng nhất và không thể thiếu trong quá trình ôn tập môn địa lý là rèn được kỹ năng xử lý thông tin dựa vào Atlat địa lý Việt Nam như bản đồ, biểu đồ, số liệu thống kê... để tìm kiến thức, rèn luyện các kỹ năng và phương pháp học tập địa lý. Song song rèn kỹ năng nhận xét, phân tích bảng số liệu, một số công thức tính toán, nhận diện các loại biểu đồ trong học tập địa lý. Khi làm bài thi, các em cần đọc kỹ đề, những câu hỏi trả lời được cần tô trực tiếp lên phiếu trả lời, tránh bôi đen, tẩy xóa nhiều lần.

 

 Yến Hoa - Báo giáo dục